Cho dù bạn là người mới bắt đầu hay người đã chạy xe đạp lâu năm, hướng dẫn này sẽ giúp bạn chọn chiếc xe đạp hoàn hảo dựa trên nhu cầu của mình.
Tuấn đã viết hướng dẫn này dựa trên kinh nghiệm đi xe đạp phong phú của mình và lời khuyên từ những người bạn của tôi, những người kinh doanh xe đạp lâu năm và từ nhưng người vận động viên chuyên nghiệp.
Hướng dẫn sẽ đề xuất loại xe đạp tốt nhất cho bạn dựa trên địa điểm và cách thức bạn định đạp xe. Nó xem xét hơn 20 loại xe đạp để đảm bảo bạn chọn được loại phù hợp nhất.
Ngoài việc tìm hiểu về các loại xe đạp khác nhau cũng như ưu và nhược điểm của chúng, bạn cũng sẽ khám phá ra nơi mua chúng, những điều cần lưu ý trước khi bắt đầu đạp xe, v.v.
Là một người đam mê xe đạp đã đi xe đạp từ năm 6 tuổi, Tuấn rất vui được chia sẻ tất cả những thông tin quý giá này với bạn. Vậy hãy bắt đầu!
CÁCH CHỌN XE ĐẠP VỚI 3 BƯỚC ĐƠN GIẢN
Trước khi bạn mua một chiếc xe đạp, bạn nên xem xét 3 điều chính:
- Quyết định cách thức và địa điểm bạn muốn đạp xe, đồng thời chọn một chiếc xe đạp phù hợp với địa hình và phong cách đạp xe này.
- Đặt ngân sách để giúp việc lựa chọn xe đạp dễ dàng hơn.
- Chọn kích thước phù hợp để đảm bảo sự thoải mái tối đa và ngăn ngừa chấn thương.
Trong các phần sau, bạn sẽ tìm hiểu thêm chi tiết về từng bước. Đừng lo lắng. Tuấn sẽ giải thích chúng một cách chi tiết để chúng dễ hiểu.
-----------------------------------------------------
BƯỚC 1: CHỌN PHONG CÁCH ĐẠP XE VÀ ĐỊA ĐIỂM BẠN SẼ SỬ DỤNG NÓ
Khi chọn một chiếc xe đạp, phong cách đi xe của bạn là điều quan trọng nhất để bắt đầu. Dựa vào đó, bạn có thể chọn cho mình chiếc xe đạp phù hợp nhất.
Có hơn 20 loại xe đạp từ nhiều loại khác nhau, chẳng hạn như đường trường, leo núi, hybrid, v.v. Vậy làm thế nào để chọn danh mục và loại xe đạp khi có quá nhiều lựa chọn?
Bạn có thể kiểm tra bảng sau với các loại xe đạp phổ biến nhất và các bề mặt địa hình được đề xuất để sử dụng từng dòng xe cho phù hợp
Loại xe đạp | Bề mặt địa hình được đề xuất |
---|---|
xe đạp đường trường (Road bike) | Đường nhựa, đường trải nhựa, đường dành cho xe đạp |
Xe đạp leo núi (MTB) | Đường mòn, đường đất và đường rừng |
xe đạp lai (Hybrid bike) | Đường trải nhựa, đường dành cho xe đạp, đường sỏi nhẹ |
xe đạp điện (E-Bike) | Tùy thuộc vào loại xe đạp điện |
CÁC LOẠI XE ĐẠP CƠ BẢN
Phần sau đây đề cập đến những ưu điểm và nhược điểm của các loại xe đạp phổ biến nhất và các dòng xe được chia nhỏ hơn của chúng. Chúng bao gồm xe đạp đường trường, núi, hybrid, xe đạp điện và xe đạp trẻ em.
Xe Road ( Xe đạp đường trường)
Xe đạp đường được thiết kế để đi trên đường trải nhựa. Các đặc điểm của chúng bao gồm hình dạng của tay lái (thanh thả), trọng lượng thấp và lốp hẹp. Xe đạp đường cũng có tính khí động học, nhanh và cứng (để tối đa hóa khả năng truyền lực).
Chúng hoàn hảo cho những người muốn đạp xe đường dài trên đường trải nhựa, duy trì sức chịu đựng và mức độ thể lực cũng như cuộc đua.
Ưu điểm Xe đạp đường trường (road bike)
- Chúng rất nhẹ.
- Chúng nhanh trên bề mặt lát đá.
- Chúng cho phép vị trí ngồi khí động học.
Nhược điểm của xe đạp đường trường (road bike)
- Chúng chỉ thích hợp cho các bề mặt lát đá (điều này không áp dụng cho xe đạp địa hình & xe đạp rải sỏi).
- Vị trí ngồi có thể không thoải mái cho người mới bắt đầu.
- Chúng không ổn định lắm.
Xe đạp đường có các dòng xe sau đây.
Các dòng xe của xe đạp đường khác nhau chủ yếu về hình dạng, trọng lượng, khí động học và chiều rộng khoảng sáng gầm xe.
- Xe đạp đường bền (ENDURANCE) cho phép ngồi thẳng hơn so với xe đạp hiệu suất(PERFORMANCE) và các loại xe đạp đường trường khác. Điều này làm cho người lái thoải mái hơn và phù hợp cho người mới bắt đầu.
- Xe đạp đường trường hiệu suất (PERFORMANCE) được thiết kế dành cho những người đam mê đạp xe đường trường và những tay đua chuyên nghiệp. Vị trí ngồi của chúng gập hơn so với xe đạp đường bền nhưng không gập và cúi như tư thế trên xe đạp đường aero. Xe đạp đường trường hiệu suất thường nhẹ và cứng . Những tính năng này làm cho chúng trở thành một lựa chọn hoàn hảo cho những người leo núi.
- Xe đạp đường trường (AERO) được tối ưu hóa về mặt khí động học. Chúng cho phép lái xe ở vị trí khí động học không Gập người như trên xe đạp TIMETRIAL (xe đạp tính giờ) hoặc ba môn phối hợp (TRIATHLON). Xe đạp đường trường rất phổ biến đối với những người chạy nước rút và tay đua
- Xe đạp du lịch (TOURING) có tư thế lái thẳng đứng hơn so với xe đạp đường bằng. Xe đạp du lịch phù hợp hơn để chở thêm hàng hóa và do đó, dành cho những chuyến đi dài hơn hoặc dùng xe đạp để chở hàng hóa
- Xe đạp Thử nghiệm Thời gian (TT) được thiết kế dành riêng cho thử nghiệm thời gian. Chúng đẩy người lái vào một vị trí khí động học tích cực. Xe đạp TT chủ yếu được sử dụng bởi các tay đua chuyên nghiệp hoặc nghiệp dư vì việc xử lý của chúng khó hơn so với xe đạp đường trường tiêu chuẩn.
- Xe đạp ba môn(TRIATHLON) phối hợp rất giống với xe đạp TT nhưng hình dạng của chúng hơi khác một chút. Họ có ống ngồi dốc hơn để đẩy hông về phía trước và tiết kiệm gân kheo cho cuộc chạy như IRONMAN
- Xe đạp CYCLE-CROSS có khoảng sáng gầm xe rộng hơn so với xe đạp đường bộ. Điều này có nghĩa là bạn có thể sử dụng chúng với lốp rộng hơn phù hợp với địa hình gồ ghề. Hình dạng và bộ chuyển động của chúng cũng hơi khác nhau. Điều này làm cho chúng linh hoạt hơn so với xe đạp đường trường cổ điển. Chúng thường được gộp với những chiếc xe đạp gravel.
- Xe đạp Gravel / Adventure khác với xe đạp cyclocross về hình học (chúng có xu hướng có chiều dài cơ sở dài hơn, giá đỡ phía dưới thấp hơn và vị trí lái linh hoạt hơn ), sang số và khoảng sáng gầm xe rộng hơn
----------------------------------------------------------------------
Xe MTB ( Xe đạp leo núi)
Xe đạp leo núi hoàn toàn ngược lại với xe đạp đường bộ. Nhờ lốp rộng hơn, hệ thống treo và độ bền, bạn có thể lái chúng trên hầu hết mọi địa hình. Chúng thoải mái hơn nhờ hệ thống treo và hình dạng của chúng thẳng đứng hơn so với xe đạp đường trường.
Chúng thích hợp cho những người muốn lái xe ở những địa hình gồ ghề bao gồm đường đất, đường mòn, đường rừng, đường đơn, đường xuống dốc, v.v.
Ưu điểm xe đạp leo núi
- Chúng rất linh hoạt và phù hợp với nhiều loại địa hình.
- Chúng thoải mái hơn trên bề mặt mấp mô nhờ (các) hệ thống treo và lốp rộng hơn.
Nhược điểm xe đạp leo núi
- Chúng nặng hơn so với xe đạp đường bộ.
- Chúng không chạy nhanh trên đường trải nhựa như xe đạp đường trường.
Các dòng của xe đạp leo núi khác nhau chủ yếu về hình học, tùy chọn kích thước bánh xe, chiều rộng lốp, hành trình phuộc trước, hành trình sau (nếu xe đạp có hệ thống treo sau) và cọc yên dạng ống nhỏ giọt.
- Xe đạp việt dã (còn gọi là xe đạp XC) có hình dạng 'tập trung vào bàn đạp'. Điều này có nghĩa là chúng dễ đạp hơn so với xe đạp đổ đèo chẳng hạn. Chúng có chiều dài cơ sở ngắn hơn cho phép xử lý dễ dàng. Theo BikeExchange , xe đạp XC được trang bị khoảng hành trình 90-100mm ở khung và hình thức, với một số kiểu xe cung cấp hành trình lên đến 120mm. Xe đạp việt dã rất lý tưởng để đua và đạp xe nhanh (đặc biệt là lên dốc).
- Xe đạp đường mòn (xe đạp TRAIL) được thiết kế để đi trên đường mòn, đường đơn và đường trượt kỹ thuật. Hình dạng của chúng vẫn mang lại hiệu quả đạp tốt. Bạn có thể tìm thấy xe đạp địa hình có hệ thống treo kép (giảm xóc trước và sau) hoặc xe đạp đuôi cứng (HARDTAIL-chỉ có phuộc trước) trên thị trường. Chiều dài cơ sở rộng hơn so với xe đạp XC. Hành trình của hệ thống treo dao động từ 120-150mm, ở khoảng giữa XC và xe đạp enduro. Theo BikeExchange, xe đạp TRAIL là loại xe đạp leo núi sẽ vượt trội ở hầu hết các địa hình.
- Xe đạp enduro dài hơn và thấp hơn xe đạp XC và xe đạp TRAIL, như BikeExchange giải thích . Chiều dài cơ sở dài hơn, cũng như vị trí giữa bánh trước so với headtube. Điều này cung cấp sự ổn định tốt hơn ở tốc độ. Hành trình của hệ thống treo dao động từ 150-180mm cho phép đánh những cú đánh lớn, rơi, v.v.
- Xe đạp xuống dốc (xe đạp DOWNHILL) được thiết kế để xuống dốc (thật bất ngờ!) Bao gồm nhảy, đổ dốc và địa hình gồ ghề. Chúng không thích hợp để đi lên dốc. Những người chạy xe Downhill thường phải đi bộ đường dài, xe đưa đón hoặc cáp treo. Hình dạng của xe đạp Dowhill đẩy người lái về phía sau, điều này tạo ra trọng tâm thấp hơn, điều quan trọng đối với những đoạn đường xuống dốc. Hành trình treo thường là 180-200mm.
- Có thể dễ dàng nhận ra Fatbikes nhờ lốp rất rộng từ 4 ″ đến 5 ″ ('béo'). Nhờ những chiếc lốp này, những chiếc xe đạp béo có thể chạy trên tuyết, bùn, cát hoặc thậm chí là đầm lầy.
Xe HYBRID (Xe đạp lai)
Xe đạp hybrid kết hợp các tính năng của xe đạp đường trường và xe đạp địa hình. Tuy nhiên, chúng không chuyên dụng cho các địa hình cụ thể. Xe đạp lai là sự dung hòa giữa xe đạp đường bộ và xe đạp địa hình. Điều này có nghĩa là bạn có thể lái chúng trên nhiều loại bề mặt khác nhau như đường bằng, sỏi nhẹ, đường đất, v.v., nhưng bạn sẽ không nhanh như trên xe đạp địa hình hoặc bạn sẽ không thể đi trên địa hình gồ ghề (như những con đường mòn) thoải mái như trên một chiếc xe đạp leo núi.
Chúng rất phổ biến đối với những người đi xe đạp thông thường để đi trong thành phố và nông thôn, đi lại quãng đường ngắn đến trung bình và cho các chuyến đi xe đạp gia đình.
Ưu điểm của xe đạp hybrid
- Chúng linh hoạt hơn xe đạp đường trường.
- Chúng thoải mái nhờ hình học thẳng đứng hơn.
- Chúng tương thích với nhiều loại phụ kiện xe đạp .
Nhược điểm của xe đạp hybrid
- Chúng nặng hơn so với xe đạp đường trường.
- Chúng không nhanh như xe đạp đường trường.
- Chúng không bền và linh hoạt như xe đạp leo núi.
Dưới đây là những ưu và nhược điểm của xe đạp lai .
Xe đạp HYBRID có các dòng xe sau đây.
Các khác nhau của xe đạp lai khác nhau chủ yếu về hình dạng, tùy chọn kích thước bánh xe, phụ kiện, chiều rộng lốp và lựa chọn bộ truyền động.
- Xe đạp TREKKING (đôi khi còn được gọi là xe đạp thể dục) đặc biệt có tay lái phẳng và hình dạng hầm hố hơn so với các loại xe đạp hybrid khác. Tùy thuộc vào loại và nhà sản xuất, hình học có thể khác nhau. Có 3 loại xe đạp leo núi cơ bản:
- Xe đạp leo núi với hình học thẳng đứng, thoải mái hơn phù hợp cho các chuyến đi gia đình. Chúng thường được trang bị lốp rộng hơn cho phép chạy trên các bề mặt gồ ghề hơn (sỏi nhẹ, đường đất, v.v.).
- Xe đạp leo núi có hình dạng mạnh mẽ hơn cho phép bạn đạp xe nhanh hơn để duy trì mức độ thể lực của bạn. Chúng có lốp hẹp với lực cản lăn thấp hơn và do đó rất phù hợp với đường trải nhựa. Tuy nhiên, nó cũng xử lý sỏi nhẹ.
- Xe đạp leo núi là sự dung hòa giữa hai loại kể trên. Chúng rất linh hoạt và phù hợp với nhiều loại địa hình.
- Xe đạp đi lại hàng ngày (commuter) được thiết kế để đi lại và đi làm, cửa hàng tạp hóa hoặc để đạp xe quanh khu phố của bạn. Xe đạp đi lại phù hợp với đường trải nhựa nhưng cũng có thể xử lý các địa hình nhẹ. Một số xe đạp COMMUTER có thể được trang bị thêm các phụ kiện như thúng, giỏ và hầu hết đều có đèn.
- Xe đạp thành phố (citybike) rất giống với xe đạp COMMUTER nhưng theo Richard Ballantine, tác giả của cuốn sách Xe đạp thế kỷ 21 của Richard, chúng khác với các loại xe đạp hybrid khác ở chỗ sử dụng bánh xe 26 inch và lốp rộng hơn. Những tính năng này cho phép lái xe trên những con đường có ổ gà. Nếu bạn sống ở nông thôn, một chiếc xe đạp thành phố có thể là lựa chọn phù hợp cho bạn nhờ tấm chắn bùn thường đi kèm với nó.
- Xe đạp Cruiser / Comfort hướng đến sự thoải mái. Chúng có hình dạng thẳng đứng nhất trong tất cả các loại xe đạp hybrid và cho phép người lái dễ dàng đặt cả hai chân xuống đất. Xe đạp Cruiser là lựa chọn hoàn hảo để du ngoạn quanh bãi biển và khu vực lân cận. Chúng thường đi kèm với các phụ kiện như giỏ, chuông, đèn, v.v.
Xe Đạp Trẻ Em
Xe đạp trẻ em là một loại xe đạp cụ thể. Chúng khác nhau chủ yếu ở kích thước bánh xe. Do đó, điều quan trọng là phải tìm đúng kích cỡ xe đạp cho con bạn, đặc biệt nếu trẻ mới bắt đầu tập đi xe đạp.
Xe đạp (kích thước bánh xe) | Tuổi | Chiều cao |
---|---|---|
Xe đạp thăng bằng 12″ | 2-4 tuổi | 82 – 100 cm 2'8″ – 3'3″ |
xe đạp 14″ | 3-5 tuổi | 98 – 106 cm 3'3″ – 3'6″ |
xe đạp 16″ | 4-6 tuổi | 104 – 122 cm 3'5″ – 4'0″ |
xe đạp 20″ | 5-8 tuổi | 120 – 130 cm 3'11” – 4'3″ |
xe đạp 24″ | 7-11 tuổi | 127 – 142 cm 4'2″ – 4'8″ |
xe đạp 26″ | hơn 10 tuổi | 140 – 158 cm 4'7″ – 5'2″ |
Xe Đạp Điện
Xe đạp điện đã trở nên vô cùng phổ biến trong vài năm gần đây và có vẻ như xu hướng này vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Ví dụ, ở Hà Lan, doanh số bán xe đạp điện đã vượt doanh số bán xe thông thường vào đầu năm 2019.
Chúng phổ biến vì chúng được cung cấp trong nhiều biến thể khác nhau. Có các loại xe đạp điện, leo núi, hybrid, chở hàng và nhiều loại xe đạp điện khác trên thị trường. Nếu bạn biết mình muốn loại xe đạp nào, thì khả năng cao là bạn cũng sẽ tìm thấy nó trong tùy chọn chạy điện.
E-Caliber 9.9 XX1 AXS Gen 1/ Nguồn ảnh sản phẩm: Trekbikes.com
Nếu bạn lần đầu tiên nghe nói về xe đạp điện, hãy biết rằng xe đạp điện đã trải qua rất nhiều đổi mới trong những năm gần đây. Các thành phần điện của chúng, như động cơ, pin và bộ điều khiển, được tích hợp vào thiết kế. Chúng trông gần giống như những chiếc xe đạp chạy bằng chân thông thường.Tuy nhiên, ngay cả trên một chiếc xe đạp điện, bạn vẫn phải đạp vì dung lượng pin cung cấp năng lượng cho động cơ là có hạn. Tuy nhiên, xe đạp điện đặc biệt phù hợp với những người đi xe bình thường, người bị hạn chế về khả năng vận động và người cao tuổi.
Đây là những loại xe đạp khác. Chúng không phổ biến lắm vì chúng được thiết kế cho các trường hợp và nguyên tắc sử dụng rất cụ thể.
- BMX là từ viết tắt của 'bicycle motocross'. Những chiếc xe đạp này cho phép người lái thực hiện các pha nguy hiểm, nhảy và các thủ thuật khác. Điều này có nghĩa là BMX phải được tối ưu hóa để chịu được áp lực, dễ dàng cơ động và bền bỉ. BikeExchange phân biệt một số phân môn BMX, bao gồm công viên, đường phố, vùng đồng bằng, đường mòn/nhảy đất và cuộc đua. Để tìm hiểu thêm về xe đạp BMX, tôi khuyên bạn nên tham khảo hướng dẫn cách chọn xe đạp BMX của BikeExchange .
- Xe đạp gấp được thiết kế để có thể gập lại được. Chúng phổ biến ở các thành phố vì chúng tương đối dễ vận chuyển (ví dụ: trên phương tiện giao thông công cộng), cung cấp khả năng vận chuyển nhanh qua thành phố có lưu lượng giao thông cao và nhỏ gọn. Nếu bạn có ít không gian trong căn hộ của mình, một chiếc xe đạp gấp có thể là giải pháp.
- Xe đạp theo dõi được sử dụng để đạp xe theo dõi, được lái trên đường đua tốc độ. Những chiếc xe đạp này chỉ có một bánh răng, không có phanh và không có bánh lái tự do. Điều này có nghĩa là chúng hầu như chỉ được lái bởi các tay đua đường đua.
- Xe đạp Cargo hay còn gọi là xe đạp chở hàng. Cấu trúc của chiếc xe cho phép vận chuyển hàng hóa. Những chiếc xe đạp này được sử dụng trong các khu vực đô thị, cũng như trong các nhà máy, sân bay, nhà kho, v.v.
- Xe đạp đôi là xe đạp do một hoặc nhiều người điều khiển. Xe đạp đôi để chỉ đến việc số lượng chỗ ngồi, không phải số lượng người lái. Loại xe đạp này được sử dụng để đạp xe tham quan, hoặc trong Paralympic và các cuộc thi khác.
- Xe đạp một bánh chỉ sử dụng một bánh. Xe một bánh là loại xe đạp mà người lái ngồi bên trong một bánh xe lớn. Ngược lại, khi đi xe đạp một bánh, người lái ngồi phía trên bánh xe. Những chiếc xe đạp này rất không ổn định và đòi hỏi sự cân bằng rất tốt.
- Xe ba bánh ổn định hơn xe một bánh do thường có 3 bánh đảm bảo độ ổn định. Vì những lý do này, xe ba bánh phổ biến với người già, trẻ em và người khuyết tật (họ sử dụng xe đạp tay). Xe ba gác cũng được dùng để chở người (rickshaw) hoặc chở hàng (freight trike).
BƯỚC 2: ĐẶT NGÂN SÁCH CHO CHIẾC XE ĐẠP CỦA BẠN
Ngân sách của bạn cho một chiếc xe đạp mới cũng nên phụ thuộc vào loại xe đạp bạn chọn. Ví dụ, xe đạp điện đắt hơn xe đạp thông thường.
Đồng thời, nếu bạn thực sự nghiêm túc với việc đạp xe và không muốn hy sinh chất lượng của các bộ phận, bạn sẽ cần đầu tư nhiều tiền hơn. Tuấn nhận ra rằng đi xe đạp không phải là một môn thể thao rẻ tiền sau một vài năm.
Mặt khác, bạn cũng có thể tìm thấy những lựa chọn thay thế rẻ hơn – không phải lúc nào bạn cũng phải mua một chiếc xe đạp mới. Nếu bạn mới bắt đầu, bạn có thể mua một chiếc đã qua sử dụng. Không cần phải đầu tư tất cả tiền tiết kiệm của bạn vào việc đi xe đạp.
Loại xe đạp | Phạm vi giá |
---|---|
Xe đạp đường trường | $500 – $1500 (xe đạp đường dành cho người mới bắt đầu) $1500 – $3000 (xe đạp đường dành cho người đã có kinh nghiệm) $3000+ (xe đạp đường dành cho người chuyên nghiệp và đam mê) |
Xe đạp leo núi | $500 – $1500 (xe đạp leo núi dành cho người mới bắt đầu) $1500 – $3000 (xe đạp leo núi dành cho người đã có trình độ cao) $3000+ (xe đạp leo núi dành cho người chuyên nghiệp và đam mê) |
xe đạp hybrid | $300 – $1500 |
xe đạp điện | Tùy thuộc vào loại xe đạp điện, giá dao động từ 700 USD đến 10.000 USD. Hầu hết 'xe đạp điện tiêu chuẩn' có giá từ 1000 đến 4000 đô la. |
-------------------------------------------
BƯỚC 3: CHỌN KÍCH THƯỚC XE ĐẠP VỪA VẶN VỚI BẠN
Việc chọn kích thước xe đạp phù hợp có thể khó khăn, đặc biệt nếu bạn đang ở giữa 2 kích cỡ. Đồng thời, các loại xe đạp khác nhau sử dụng kích thước khác nhau.
Các nhà sản xuất cũng có thể có kích thước riêng của họ. Vì vậy, câu hỏi là…
Làm thế nào để chọn một kích thước xe đạp?
Kích thước của chiếc xe đạp thường được xác định bởi chiều dài của Inseam hoặc chiều cao của bạn. Có rất nhiều phương pháp bạn có thể sử dụng. Vui lòng đọc thêm về chúng trong bài viết của Tuấn về Cách chọn kích thước xe đạp .
Sau khi chọn đúng kích cỡ xe đạp, bạn cũng nên đặt chiều cao yên và vị trí yên (cuối cùng là vị trí ghi đông và tay lái, chiều dài thân, v.v.). Tuấn khuyên bạn nên xem video sau đây, trong đó TREK BIKECYCLE, giải thích làm cách nào để chọn một chiếc xeđạp vừa vặn đơn giản tại nhà.
Có 3 lý do chính đó là:
- Ngăn ngừa chấn thương – với kích thước xe đạp không phù hợp, bạn có thể làm căng một số bộ phận trên cơ thể hơn mức cần thiết. Điều này có thể dẫn đến chấn thương và các vấn đề sức khỏe khác.
- Thoải mái – nếu bạn đã từng lái một chiếc xe đạp quá nhỏ hoặc quá lớn, bạn sẽ biết đó không phải là một chuyến đi thoải mái. Với kích thước xe đạp phù hợp, bạn sẽ tăng cơ hội có được một chuyến đi thoải mái.
- Hiệu suất – kích thước xe đạp tối ưu sẽ cho phép bạn hoạt động tốt hơn. Phối hợp cơ bắp của bạn sẽ được cân bằng. Điều này có nghĩa là bạn sẽ đạp xe hiệu quả hơn và hiệu suất tổng thể của bạn sẽ được cải thiện.
NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI BẮT ĐẦU ĐẠP XE
Tôi muốn chia sẻ một số mẹo về cách giữ an toàn cho bản thân khi đi xe đạp và cách duy trì động lực để bạn không khóa xe đạp trong nhà để xe hoặc tầng hầm sau lần đạp đầu tiên.
1: LUÔN ĐỘI MŨ BẢO HIỂM
Bạn có biết rằng 61% người đi xe đạp thiệt mạng ở Hoa Kỳ vào năm 2018 không đội mũ bảo hiểm?
Để tăng sự an toàn của bạn trên đường , hãy luôn đội mũ bảo hiểm. Người bạn của Tuấn đã tai nạn nghiêm trọng đầu tiên của mình trên một chiếc xe đạp đường trường. Bác sĩ của anh ấy nói với anh ta rằng rằng anh ấy sẽ có nguy cơ bị chấn động và thậm chí có thể bị tổn thương não nếu không đội mũ bảo hiểm.
Tuấn đội mũ bảo hiểm mỗi khi ngồi trên xe đạp của mình và Tuấn khuyên bạn cũng nên làm như vậy. Với một chiếc mũ bảo hiểm, đầu của bạn sẽ an toàn hơn hơn so với không có nó. Một chiếc mũ bảo hiểm xe đạp là điều cần thiết. Nếu bạn chưa có, hãy mua ngay cho mình một chiếc nhé.
2: ĐỪNG ÉP BUỘC PHẢI ĐẠP XE! HÃY TẬN HƯỞNG VIỆC ĐẠP XE
Về lâu dài, bạn sẽ không thích bất kỳ hoạt động nào nếu bạn ép mình vào đó. Bạn phải tìm một số động lực. Tuấn thích đi xe đạp vì nhiều lý do.
Đi xe đạp giúp Tuấn giải tỏa tâm trí. Tuấn quên đi những vấn đề hàng ngày và thư giãn tinh thần. Bạn có thể biết tác dụng tương tự khi bạn tập các môn thể thao như chạy bộ, yoga, v.v.
Viết bình luận
Bình luận